Trường cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị
Trường cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị: Đa dạng hóa các loại hình, ngành nghề đào tạo

Thứ ba - 30/08/2022 03:08
(QTO) - Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Trung cấp nghề Quảng Trị, Trường Trung cấp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị tại Quyết định số 765/QĐ-LĐTBXH ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Tên giao dịch quốc tế của trường bằng tiếng Anh: General Technical College of Quang Tri.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Hiệu trưởng (bên trái) và Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị - Ảnh: T.L​
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Hiệu trưởng (bên trái) và Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị - Ảnh: T.L​

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị Lê Thiên Vinh cho biết, qua hơn 40 năm (Trường Trung cấp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và gần 20 năm (Trường Trung cấp nghề Quảng Trị) xây dựng, phát triển, các trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo được giao phó. Để đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu đào tạo lao động kỹ thuật có tay nghề để phục vụ nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhiệm vụ đào tạo của trường đòi hỏi cần được nâng cao hơn một cấp. Trên nền tảng công tác đào tạo thời gian qua, các trường đã đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, quy mô, cơ cấu ngành nghề, chương trình đào tạo, trình độ đội ngũ giáo viên, tài chính. Với truyền thống, kinh nghiệm và năng lực sẵn có, các trường đã từng bước khẳng định được hình ảnh, uy tín trong đào tạo. Sản phẩm đào tạo của các trường là đội ngũ lao động kỹ thuật có trình độ, đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp và tay nghề kỹ thuật cao, đáp ứng thị trường lao động…

Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, các trường đã chủ động liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng, có địa chỉ; học sinh, sinh viên tốt nghiệp đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty tuyển dụng và đánh giá cao chất lượng đào tạo của các trường. Để tiếp tục khẳng định được vị trí, thương hiệu và nâng cao chất lượng nguồn lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về hội nhập, cần thiết phải nâng cấp để đào tạo trình độ cao hơn, vừa phù hợp với chủ trương, định hướng và quy hoạch mạng lưới phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, vừa phù hợp với xu thế phát triển cũng như nguồn nhân lực sẵn có của các đơn vị. Những điều kiện cần và đủ đã đến lúc chín muồi để hợp nhất và nâng cấp hai trường trên trở thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị. Vì vậy, sự ra đời của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị là phù hợp với xu thế phát triển, làm nhiệm vụ đào tạo nâng cao nguồn nhân lực lao động kỹ thuật phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là cung cấp lao động có tay nghề cho các khu công nghiệp và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, đáp ứng thị trường lao động kỹ thuật trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội .

Theo đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị là trường công lập, trực thuộc UBND tỉnh, chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; hoạt động theo điều lệ trường cao đẳng và quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên; liên kết với các trường đại học để đào tạo đại học; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, kết hợp đào tạo nghề nghiệp với sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Hiện nay trường có 3 cơ sở đào tạo, cơ sở 1 đặt làm trụ sở chính tại số 179 Lý Thường Kiệt, TP.Đông Hà; cơ sở 2 tại thôn Trúc Lâm (xã Gio Quang, huyện Gio Linh); cơ sở 3 tại số 18 đường Lê Lợi, thị xã Quảng Trị. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường là 68 người. Cơ cấu tổ chức của nhà trường bao gồm: Ban giám hiệu, hội đồng trường, 6 phòng chức năng, 6 khoa và ban chuyên môn, các trung tâm, nhà xưởng; tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội; đào tạo 62 ngành nghề với 3 cấp độ, trong đó hệ cao đẳng 8 ngành nghề, hệ trung cấp 14 ngành nghề, hệ sơ cấp 40 ngành nghề.

Theo Hiệu trưởng Lê Thiên Vinh, để mở rộng quy mô ngày càng lớn, thời gian đến trường đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho đăng ký bổ sung hoạt động đào tạo trình độ cao đẳng thêm các ngành: Du lịch, dịch vụ; bảo quản và chế biến, đánh bắt hải sản; bảo vệ môi trường biển, điện công nghiệp; điện lạnh; công nghệ ô tô; công nghệ hàn; chăn nuôi- thú y; trồng trọt và bảo vệ thực vật; lâm nghiệp vào danh sách nghề trọng điểm. Đưa nghề lắp đặt thiết bị cơ khí vào danh sách nghề trọng điểm trình độ trung cấp (ở cấp độ quốc gia và ASEAN) nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Dự kiến trong năm 2021, trường đào tạo hơn 900 học sinh, sinh viên; quy mô đến năm 2025 đào tạo đạt hơn 2.000 học sinh, sinh viên ở 3 cấp độ trên tất cả các ngành nghề.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên nhà trường phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh, chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra; đa dạng hóa các loại hình đào tạo để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội. Xây dựng chiến lược dài hạn, kế hoạch cụ thể để trường trở thành một cơ sở đào tạo có thương hiệu tốt. Đẩy mạnh hợp tác và liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác; phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương để thực hiện đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký trực tuyến
188/9 Thành Thái , P.12, Q.10, TP.HCM - Code: 700000

Tọa Độ: 10.770284, 106.666024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây